Friday, August 29, 2014

ความหมายของคำว่า Packaging Design

ความหมายของคำว่า Packaging Design

1. บรรจุภัณฑ์ (packaging) หมายถึงสิ่งที่ผสมผสานกันระหว่างวิทยาศาสตร์และศิลปะ ใช้เพื่อบรรจุ ห่อหุ้ม เก็บรักษา ถนอม ขนส่งและป้องกันการเสียหายของผลิตภัณฑ์ จากแหล่งผลิตจนถึงมือผู้บริโภคได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งจะต้องมีต้นทุนในระดับที่ยอมรับได้ ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบันนี้ บรรจุภัณฑ์มีให้พบเห็นได้มากมายหลากหลายรูปแบบโดยทั่วไป หรืออาจเรียกได้ว่า สามารถพบเห็นได้ในทุกๆที่ในชีวิตประจำวันเลยก็ว่าได้ ซึ่งบรรจุภัณฑ์แต่ละชิ้นนั้น จะต้องผ่านการคิด การออกแบบมาแล้วทั้งสิ้น โดยการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (packaging design)คือการสร้างสรรค์ กำหนดรูปแบบ รูปร่าง ลักษณะ โครงสร้างและการทำงาน เพื่อให้ตอบสนองหน้าที่และการใช้งานของผลิตภัณฑ์ และนอกเหนือจากประโยชน์โดยทั่วไปของบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าและภาพลักษณ์ให้กับตัวผลิตภัณฑ์อีกด้วย

บรรจุภัณฑ์ที่สวยโดดเด่นสะดุดตา มีวิธีการใช้งานที่แปลกแหวกแนวนอกเหนือไปจากคุณประโยชน์ขั้นพื้นฐานของบรรจุภัณฑ์นั้น ย่อมต้องผ่านการออกแบบ โดย นักออกแบบบรรจุภัณฑ์มืออาชีพ (Professional packaging designers) ซึ่งก็คือผู้ที่ทำการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ได้อย่างสวยงาม สร้างภาพลักษณ์ของสินค้าได้อย่างตรงเป้าหมาย ตอบสนองการใช้งานของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ด้วยต้นทุนการผลิตที่เหมาะสม

ดังนั้น บรรจุภัณฑ์ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถบอกถึงอนาคตของผลิตภัณฑ์ก็ว่าได้ ทั้งยังสามารถใช้เป็นจุดขายหรือเพิ่มภาพลักษณ์และมูลค่าของสินค้า ให้ได้ตรงตามเป้าหมายทางการตลาด จึงอาจกล่าวได้ว่า บรรจุภัณฑ์ เป็นปัจจัยนึงที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อความสำเร็จในการวางตลาดของสินค้าแต่ละชนิด

2. ออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) คือ การผลิตสิ่งบรรจุ หรือ ห่อหุ้มผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ข้างใน Packaging ไม่ให้ตัวสินค้าได้รับความเสียหาย หรือเพื่อความสะดวกในการนำสินค้าไปใช้งาน เช่น ออกแบบบรรจุภัณฑ์ สินค้าที่มีลักษณะเป็นของเหลว และประโยชน์อีกขั้นหนึ่งของการมี Packaging คือ การเพิ่มมูลค่าสินค้าเป็นตัวช่วยที่ดีในการขายสินค้า ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค รวมถึงประโยชน์ทางด้านการขนส่ง (Shipping) เพื่อเก็บรักษา และ ขนส่งสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคในปริมาณที่เพียงพอ และ ปลอดภัย โดยหลักการในการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่ควรจะต้องคำนึงถึงนั้นล้วนแล้วแต่เป็นความท้าทายของนัก ออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ได้ Packaging ที่ออกแบบมานั้นเกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่าต่อการลงทุน มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ และ เป็นเครื่องมือในการช่วยประชาสัมพันธ์อีกด้วย



3. Packaging Design หมายถึง
packaging หีบห่อ: สัมภาระ, ภาชนะบรรจุส่วนประกอบทั้งหมดการซื้อขายเหมาทั้งชุด
(แพค\'คิจ) n. หีบ,ห่อ,มัด
(n) หีบห่อ,ภาชนะบรรจุ,รายการเหมา

design
การประดิษฐ์: การสร้างสรรค์, การออกแบบ
โครงการ: แผนการ
จุดประสงค์: ความตั้งใจ, ความมุ่งมั่น, เป้าหมาย
แบบ: พิมพ์เขียว, แบบบ้าน, ภาพร่าง
ลาย: ลวดลาย, งานศิลป์
ออกแบบ: วางแผน, กำหนด, ประดิษฐ์
(ดิไซนฺ\') v. ออกแบบ,วางแผน,มุ่งหมาย,คิด,กำหนด,ประสงค์

ที่มา http://dict.longdo.com/search/Packaging%20Design

























No comments:

Post a Comment